Our social:

Thứ Hai, tháng 4 06, 2015

Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ


Buổi hội thảo được Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức ngày 26.11.2011, Thứ trưởng Bộ VH-TT & DL Huỳnh Vĩnh Ái; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ; ông Trần Lưu Quang, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh; ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lãnh đạo Sở VH-TT&DL và các sở, ngành có liên quan của các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông Nam bộ và trên 60 doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các nhà đầu tư tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, Đông Nam bộ là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm, giữ vị trí quan trọng hàng đầu, là cửa ngõ đón khách quốc tế lớn nhất của cả nước. Năm 2010, toàn vùng đón tiếp và phục vụ trên 3,6 triệu lượt khách quốc tế và 18 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch toàn vùng năm 2010 đạt trên 31.500 tỷ đồng, chiếm 28% tổng thu du lịch cả nước. Tuy nhiên, những thành tựu này hầu như tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu. Các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh còn phát triển tự phát, bị động về thị trường, sản phẩm du lịch chưa phong phú, sức cạnh tranh thấp…
Trong vùng Đông Nam bộ, Tây Ninh là cửa ngõ thuận lợi về du lịch đường bộ kết nối với nước láng giềng Campuchia và các nước ASEAN, nhưng cho đến nay hoạt động du lịch của Tây Ninh vẫn còn đơn sơ, chưa bứt phá, vươn lên xứng tầm. Nhằm đưa du lịch Đông Nam bộ phát triển xứng tầm một vùng du lịch trọng điểm, với tâm điểm là TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ cần liên kết, hợp sức và có giải pháp cấp bách trong quy hoạch phát triển du lịch bảo đảm thực thi với tầm nhìn dài hạn, hiệu quả và bền vững. Trong thời gian tới, Đông Nam bộ nói chung, Tây Ninh nói riêng cần tập trung đẩy mạnh đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; xúc tiến quảng bá, phát triển thương hiệu và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đặc biệt với sự hỗ trợ của Nhà nước, các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia như núi Bà Đen; Trung ương Cục miền Nam; Căn cứ Tà Thiết; Cần Giờ; Cát Tiên, Côn Đảo… phải đặc biệt được tập trung đầu tư phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh: Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ năm 2011 được  tổ chức tại Tây Ninh là cơ hội để mang Tây Ninh đến với mọi người, giúp mọi người hiểu về Tây Ninh, cũng như vị trí và mối quan hệ mật thiết giữa Tây Ninh và tỉnh thành bạn trong khu vực Đông Nam bộ.
Hoạt động chính của hội thảo gồm: Giới thiệu quy hoạch phát triển du lịch Tây Ninh và các tỉnh thành Đông Nam bộ; khảo sát thực tế những địa điểm đầu tư nổi bật như: Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; núi Bà Đen; cửa khẩu Mộc Bài; hồ Dầu Tiếng và Khu tái hiện Di tích lịch sử cách mạng miền Nam tại Bời Lời-Trảng Bàng. Đại biểu dự hội thảo còn nghe đại diện các viện và các tỉnh, thành trình bày các tham luận về quy hoạch và định hướng đầu tư, phát triển du lịch vào Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ; các chính sách khuyến khích đầu tư vào du lịch; đầu tư phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá lịch sử Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ; tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Tây Ninh. Đại biểu một số tỉnh thành trong khu vực cũng phát biểu tham luận và nêu một số ý kiến, kiến nghị nhằm phát triển du lịch của địa phương mình. 
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Đầu tư du lịch vào Tây Ninh phải có sự liên kết giữa Tây Ninh với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ. Phải nâng cấp du lịch Tây Ninh lên chuyên nghiệp hơn. Đề nghị Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh sớm điều chỉnh quy hoạch du lịch Tây Ninh trước tình hình mới. Tây Ninh có 3 sản phẩm du lịch chính là du lịch văn hoá lễ hội tâm linh; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch mua sắm cửa khẩu. Cần chú ý phát triển các sản phẩm du lịch này trên tinh thần liên kết với các tỉnh thành trong khu vực. Tỉnh cũng cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương mình. Tỉnh nên có chủ trương khuyến khích ưu tiên cho các nhà đầu tư xây dựng khách sạn. Bộ VH-TT&DL tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành quyết định công nhận Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt; đề nghị tỉnh Tây Ninh đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch…
Tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã trao giấy chứng nhận đầu tư và văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng An Thịnh, chủ đầu tư Khu du lịch Ma Thiên Lãnh, Công ty TNHH Vạn Phúc, chủ đầu tư khách sạn 3 sao tại Thị xã.